KruOPAL

E-Learning

Get Adobe Flash player

ยินดีต้อนรับทุกท่าน

ในปัจจุบันการใช้งานโปรแกรม Microsoft Word เป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างมากในสำนักงานเพราะว่าโปรกรม Microsoft Word สามารถใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพสูง สามารถสร้างชิ้นงาน เอกสาร สื่อ สิ่งพิมพ์ได้หลากหลายรูปแบบ ตามที่ผู้ใช้ต้องการ

แนะนำบทเรียน

บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2010 จัดทำขึ้น เพื่อใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเนื้อหาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้จัดทำได้รวบรวมเนื้อหาจากประสบการณ์ในการเรียนการสอนมาบูรณาการให้เป็นบทเรียนที่มีความสมบูรณ์ เข้าใจง่าย เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Learn more »

คลังความรู้

เข้าสู่บทเรียนออนไลน์ 

Learn more »


สอบวัดผล


เข้าระบบสอบวัดผล 

Learn more »


บทที่ 8 การสร้างตาราง การพิมพ์ข้อความ การย่อขยายตาราง

การสร้างตารางในเอกสารมี 3 วิธี ดังนี้

การสร้างตารางด่วน

1. โดยใช้แถบแทรก (INSERT)

2. คลิกปุ่มตาราง (Table)
3. คลิกตารางด่วน (Quick Table)
4. แล้วคลิกเลือกรูปแบบที่ต้องการ

ภาพที่ 1 การสร้างตารางด่วน

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)

การวาดตาราง

โดยใช้แถบแทรก แล้วคลิกปุ่มตาราง > วาดตาราง เมาส์จะกลายเป็น รูปแบบปากกา แล้วคลิกลากวาดตารางในแผ่นงานตามใจชอบ

ภาพที่ 2 การวาดตาราง

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)

 

การสร้างตารางโดยการใช้เครื่องมือวาดตาราง

1. โดยใช้แถบแทรก (INSERT)

2. คลิกปุ่มตาราง (Table)
3. คลิกวาดตาราง (Draw Table) เมาส์จะกลายเป็น รูปแบบปากกา
4. แล้วคลิกลากวาดตารางในแผ่นงานตามใจชอบ
ให้สังเกตในแถบ Ribbon จะแถบออกแบบเพิ่มขึ้นมามีตัวช่วยมากมาย
ใช้วาดตารางตามต้องการ
ใช้ลบเส้นตารางที่ไม่ต้องการ

 

 

 

ภาพที่ 3 การสร้างตารางโดยการใช้เครื่องมือวาดตาราง

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)

 

ภาพที่ 4 การสร้างตารางโดยการใช้เครื่องมือวาดตาราง

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)


การสร้างตารางแบบธรรมดา โดยใช้แถบเมนูแทรก

1. คลิกบนแถบแทรก (INSERT)

2. ตาราง (Table)

3. แทรกตาราง (Insert Table)
4. จะปรากฏไดอะล็อกบ๊อกขึ้น ทำการกำหนดจำนวนแถวและจำนวนคอลัมน์ตามที่เราต้องการ

5. กดที่ปุ่ม ตกลง ก็จะได้ตารางตามที่ต้องการ

ภาพที่ 5 การสร้างตารางแบบธรรมดา โดยใช้แถบเมนูแทรก

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)

 

เมื่อเราสร้างตารางเสร็จแล้ว พิมพ์ข้อความลงในตาราง ให้ปฏิบัติดังนี้

1. คลิกเมาส์ที่แถว หรือ สดมภ์ที่เราจะพิมพ์ข้อความ

2. พิมพ์ข้อความตามที่เราต้องการ

3. ถ้าจะไปที่แถวหรือคอลัมน์อื่นก็ให้คลิกเมาส์ที่แถวหรือคอลัมน์นั้นๆ

ภาพที่ 6 การพิมพ์ข้อความลงในตาราง

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)

 

การผสานเซลล์ เป็นการผสานเซลล์ตั้งแต่ 2 เซลล์ ขึ้นไป โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ทำแถบสีดำคลุมเซลล์ที่ต้องการจะผสาน

2. คลิกขวาบริเวณที่แถบสีดำคลุม แล้วคลิก ผสานเซลล์ (Merge Cells)

ภาพที่ 7 การผสานเซลล์

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)

ภาพที่ 8 การผสานเซลล์

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)

 

การย่อขยายคอลัมน์

เมื่อเราต้องการย่อ - ขยายคอลัมน์ ให้ปฏิบัติดังนี้

1. คลิกเมาส์ที่เส้นคอลัมน์ที่เราต้องการย่อ – ขยายให้เป็นรูป

2. กดเมาส์ค้างไว้ลากย่อ - ขยายตามต้องการ

ภาพที่ 9 การย่อขยายคอลัมน์

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)

 

 

 

 

การย่อขยายแถว

เมื่อเราต้องการย่อ - ขยายแถว ให้ปฏิบัติดังนี้

1. คลิกเมาส์ที่เส้นแถวที่เราต้องการย่อ – ขยายให้เป็นรูป

2. กดเมาส์ค้างไว้ย่อ - ขยายตามต้องการ

ภาพที่ 10 การย่อขยายแถว

ที่มา โอปอ ยังเหลือ (7 พฤษภาคม 2559)