KruOPAL

E-Learning

Get Adobe Flash player

ยินดีต้อนรับทุกท่าน

ในปัจจุบันการใช้งานโปรแกรม Microsoft Word เป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างมากในสำนักงานเพราะว่าโปรกรม Microsoft Word สามารถใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพสูง สามารถสร้างชิ้นงาน เอกสาร สื่อ สิ่งพิมพ์ได้หลากหลายรูปแบบ ตามที่ผู้ใช้ต้องการ

แนะนำบทเรียน

บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เรื่อง การสร้างงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2010 จัดทำขึ้น เพื่อใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเนื้อหาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้จัดทำได้รวบรวมเนื้อหาจากประสบการณ์ในการเรียนการสอนมาบูรณาการให้เป็นบทเรียนที่มีความสมบูรณ์ เข้าใจง่าย เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Learn more »

คลังความรู้

เข้าสู่บทเรียนออนไลน์ 

Learn more »


สอบวัดผล


เข้าระบบสอบวัดผล 

Learn more »


บทที่ 2 ลักษณะ หน้าต่าง ของโปรแกรม Microsoft Word 2010

หน้าต่างของ Microsoft Word 2010 และ คำสั่งใน Office Button

ภาพที่ 1 หน้าต่างของ Microsoft Word 2010

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

1. FILE Button (แฟ้ม) ปุ่มคำสั่งเกี่ยวกับการทำงานของแฟ้มงาน เช่น new, save, print เป็นต้น

2. Quick  Access ToolBar (แถบเครื่องมือด่วน) เป็นแถบเครื่องมือให้คุณเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

3. Title Bar (แถบชื่อ) แสดงชื่อโปรแกรมและชื่อเอกสารที่ใช้งานอยู่

4. Minimize (มินิไมซ์) พับหน้าต่าง Word

5. Restore Down (รีสโตร์ ดาวน์) ย่อขนาดหน้าต่าง Word

6. Close (ปุ่มปิด) ปิดโปรแกรม Word

7. Scroll bar  (แถบเลื่อน)

8. View Bar (แถบปรับมุมมอง) แสดงมุมมองในรูปแบบต่างๆ

9. Status Bar (แถบสถานะ) แสดงรายละเอียดและสถานการณ์ทำงานของ word

10. Ribbon (แถบคำสั่ง) เป็นแถบที่รวบรวมคำสั่งต่างๆของเมนูหรือทูลบาร์ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

11. Document Windows (แผ่นเอกสาร) พื้นที่สีขาว

 

เมนู FILE Button (แฟ้ม) ของ MS-Word 2010

ปุ่ม  จะแสดงอยู่ที่มุมซ้ายสุดของหน้าต่างโปรแกรมใช้สำหรับเปิดเมนูการใช้งานพื้นฐาน เช่น คำสั่ง New Open Save Save As Print และอื่นๆ รวมถึงคำสั่งที่ใช้ปรับแต่งการทำงานพื้นฐานของโปรแกรม Word Options เป็นต้น

ภาพที่ 2 เมนู FILE Button (แฟ้ม) ของ MS-Word 2010

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

คำสั่งหลักๆ ในปุ่ม Microsoft Office 2010 มีดังนี้

1. Save บันทึก บันเอกสารปัจจุบัน

2. Save As บันทึกเป็น บันทึกเอกสารที่เคยบันทึกแล้วเก็บไว้ในชื่อใหม่ หรือรูปแบบเอกสารใหม่

3. Save as Adobe PDF บันทึกเอกสารเป็นไฟล์ PDF

4. Open เปิด เปิดเอกสารเก่าที่มีอยู่

5. Close ปิด ปิดเอกสาร

6. info ข้อมูล แสดงข้อมูลของเอกสาร

7. Recent ล่าสุด แสดงงานที่เปิดใช้ล่าสุด

8. New สร้าง สร้างเอกสารขึ้นใหม่

9. Print พิมพ์ สั่งพิมพ์เอกสาร และดูเอกสารก่อนพิมพ์ (Print Preview)

10. Save & send บันทึกและส่ง บันทึกงานและส่งงานทางอีเมล

11. Help วิธีใช้ แนะนำวิธีการใช้งานของ Microsoft Office 2010

12. Options ตัวเลือก การตั้งค่าต่างๆ ของ Microsoft Office 2010

13. Exit จบการทำงาน

 

แท็ปและริบบอน (Ribbon) ของ Word 2010

          แท็ปของ Word 2010 จะแยกกลุ่มออกตามฟังก์ชั่นการทำงานของโปรแกรม ถ้าผู้ใช้ต้องการแทรกวัตถุหรือภาพลงในเอกสารก็ต้องคลิกแท็ป แทรก แล้วริบบอนที่เกี่ยวข้องก็จะแสดงขึ้นมา เป็นต้น

          ริบบอน (Ribbon) ได้พัฒนาขึ้นมาแทนคำสั่งทั้งหมดของ Word 2010 ซึ่งเดิมเราต้องเข้าไปเลือกใช้ผ่านเมนูหลัก แต่ในรุ่น 2010 นี้เราเพียงคลิกเลือกริบบอนที่ต้องการใช้งานก็สามารถทำงานได้ทันที

1. หน้าแรก (Home) : เป็นแท็ปแรกของ Word 2010 แท็ปนี้จะรวมริบบอนที่ใช้งานบ่อยๆ เอาไว้ เช่น การจัดการหน้าของเอกสาร รูปแบบตัวอักษร เป็นต้น

ภาพที่ 3 หน้าแรก (Home)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

2. แทรก (Insert) : แท็ปนี้จะเกี่ยวกับการแทรกรูปภาพหรือเลขหน้าลงในเอกสาร หรือแทรกสมการคณิตศาสตร์เพื่อใช้งาน เป็นต้น

ภาพที่ 4 แทรก (Insert)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

3. เค้าโครงหน้ากระดาษ (Page Layout) : เป็นแท็ปสำหรับออกแบบหน้าเอกสาร เช่น การกำหนดขนาดและระยะขอบของเอกสาร การกำหนดรูปแบบสีและฟอนต์ การกำหนดพื้นหลังหน้ากระดาษ การใส่สีพื้นหรือการแทรกสดมภ์ เป็นต้น

ภาพที่ 5 เค้าโครงหน้ากระดาษ (Page Layout)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

  

4. การอ้างอิง (References) : แท็ปนี้จะรวบรวมริบบอนที่เกี่ยวกับการจัดหน้าสารบัญของเอกสาร

ภาพที่ 6 การอ้างอิง (References)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

5. การส่งจดหมาย (Mailings) : รวบรวมริบบอนทางด้านการสร้างจดหมายเวียน ป้ายผนึกใบปะหน้าและโทรสาร เป็นต้น

ภาพที่ 7 การส่งจดหมาย (Mailings)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

6. ตรวจทาน (Review) : เป็นแท็ปที่เกี่ยวกับการตรวจสอบเอกสาร เช่น การตรวจสอบคำผิดหรือการใส่หมายเหตุของเอกสาร เป็นต้น

ภาพที่ 8 ตรวจทาน (Review)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

  

7. มุมมอง (View) : แท็ปนี้จะรวมการแสดงผลของโปรแกรม Word 2010 เช่น การตั้งค่ามุมมองของเอกสารและการขยายเอกสาร เป็นต้น

ภาพที่ 9 มุมมอง (View)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

8. Acrobat : การแปลง PDF จากโปรแกรม Microsoft Office 2010

ภาพที่ 10 Acrobat : แท็ปการแปลง PDF

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

แท็ปเครื่องมือสำหรับรูปภาพ รูปร่าง ภาพตัดปะ และตาราง

ปรกติเมื่อเราเปิดโปรแกรม Microsoft Office 2010 ขึ้นมา เราจะสังเกตได้ว่าใน Ribbon จะไม่มีแท็ป รูปแบบ , ออกแบบ และ เค้าโครง แท็ปเหล่านี้ จะแสดงก็ต่อเมื่อ เราได้ทำการแทรก รูปภาพ รูปร่าง ภาพตัดปะ และตาราง ลงไปในพื้นที่กระดาษทำงานเท่านั้น เรามาทำความรู้จักปุ่มคำสั่งในแต่ละแทบกันเลยดีกว่าครับ

1. แท็ป รูปแบบ สำหรับ รูปภาพและภาพตัดปะ (INSERT Pictures)จะปรากฏขึ้นมาก็ต่อเมื่อเราได้ แทรก รูปภาพ  ภาพตัดปะ เท่านั้น

ภาพที่ 11 แท็ป รูปแบบ สำหรับ รูปภาพและภาพตัดปะ (INSERT Pictures)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)


2.แท็ป รูปแบบสำหรับ รูปร่าง (INSERT Shapes)จะปรากฏขึ้นมาก็ต่อเมื่อเราได้ แทรก รูปร่าง เท่านั้น

ภาพที่ 12 แท็ป รูปแบบสำหรับ รูปร่าง (INSERT Shapes)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

3.แท็ป รูปแบบ สำหรับข้อความศิลป์ (INSERT WordArt)จะปรากฏขึ้นมาก็ต่อเมื่อเราได้ แทรก ข้อความศิลป์เท่านั้น

ภาพที่ 13 แท็ป รูปแบบ สำหรับข้อความศิลป์ (INSERT WordArt)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

4.แท็ป ออกแบบ สำหรับตาราง (INSERT Table) จะปรากฏขึ้นมาก็ต่อเมื่อเราได้ แทรก ตาราง เท่านั้น

ภาพที่ 14 แท็ป ออกแบบ สำหรับตาราง (INSERT Table)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

   

5.แท็ป เค้าโครง สำหรับตาราง (LAYOUT) จะปรากฏขึ้นมาก็ต่อเมื่อเราได้ แทรก ตาราง เท่านั้น

ภาพที่ 15 แท็ป เค้าโครง สำหรับตาราง (LAYOUT)

ภาพโดย : โอปอ ยังเหลือ /Capture เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560)

 

คำสั่งบนคีย์บอร์ดหรือฟังก์ชั่นคีย์ที่ใช้แทนเมาส์

+                  สร้างแฟ้มเอกสารใหม่
+                  เปิดแฟ้มเอกสาร
+                  บันทึกแฟ้มเอกสาร
+                  พิมพ์เอกสารออกทางเครื่องพิมพ์
+                  เลิกทำ
+                  ทำซ้ำ
+                  ตัด
+                  คัดลอก
+                  วาง
+                  เลือกทั้งหมด
+                  ทำตัวอักษรตัวหนา
+                  ทำตัวอักษรตัวเอียง
+                  ทำตัวอักษรตัวขีดเส้นใต้

                                     ลบข้อความ