จุดเน้น (School Concept)

จุดเน้น (School Concept)

โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม มุ่งเน้นการพัฒนานักเรียนในเรื่อง “ยุวทูตสร้างสรรค์ เมืองท่องเที่ยว ด้วย บวรพอเพียง“ (Creative Youth for Tourism city with Bovorn Sufficiency)

ยุวทูตสร้างสรรค์ หมายถึง การพัฒนานักเรียนเป็นมัคคุเทศก์น้อยที่สามารถสื่อสารกับนักท่องเที่ยวด้วยภาษาไทย ภาษาอังกฤษได้ตามวัย มีคุณลักษณะเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีมนุษยสัมพันธ์ มีจิตบริการ สามารถจัดการโปรแกรมท่องเที่ยวในบริบทของชุมชนปากน้ำประแสที่เป็นเมืองท่องเที่ยว  และบูรณาการกับชุมชนอื่น ๆ อย่างสร้างสรรค์  สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์สินค้าขายให้นักท่องเที่ยว  และใช้ดิจิทัลเพื่อการส่งเสริมอาชีพ

เมืองท่องเที่ยว หมายถึง ชุมชนปากน้ำประแสที่มีความพร้อมในการบริการท่องเที่ยว  โดยมีแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่หลากหลาย มีโบราณสถานโบราณวัตถุ ประเพณีวัฒนธรรม เป็นหมู่บ้านที่มีความเจริญมากว่าร้อยปี  มีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านทั้งในหมู่บ้านและในสถานศึกษา  มีความเจริญในการท่องเที่ยวทางบกและทางน้ำ มีการบริการโฮมเสตย์ โรงแรมที่พัก ของฝาก

บวรพอเพียง หมายถึง พลังความร่วมมือระหว่างบ้าน วัดและโรงเรียน ในการพัฒนานักเรียนให้เป็นยุวทูตสร้างสรรค์เมืองท่องเที่ยวผ่านบวรออนทัวร์

 

เป้าหมาย

๑. พัฒนานักเรียนให้เป็นนักจัดการสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมในเมืองท่องเที่ยว

๒. พัฒนานักเรียนให้เป็นนักสื่อสารไทย – อังกฤษ

๓. พัฒนานักเรียนเป็นนักออกแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เมืองท่องเที่ยว

๔. พัฒนานักเรียนให้เป็นนักจัดการท่องเที่ยวที่มีจิตบริการ

๕. พัฒนานักเรียนเป็นนักดิจิทัลเพื่ออาชีพ

           โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม  ได้นำกรอบหลักสูตรการจัดการศึกษาตามแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง : RAYONG MARCO (พ.ศ.๒๕๖๒ – ๒๕๖๔) เป็นกรอบนวคิดในการจัดการศึกษา ดังนี้

๑. Manpower การพัฒนากำลังคนสู่ความเป็นผู้นำที่สร้างสรรค์ การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ความเป็นพลเมือง  ดิจิทัลและเทคโนโลยี

๒. Ancestor  ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประเพณี วัฒนธรรม ภูมิปัญญา บุคคลสำคัญ ประวัติศาสตร์ อาหารพื้นบ้าน  โดยการมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความรัก ความหวงแหน และสำนึกในบ้านเกิดของตนเอง

๓. Resource ทรัพยากรภูมิประเทศ (ป่าไม้ ทะเล ภูเขา น้ำตก และอื่น ๆ)  ทรัพยากรธรรมชาติ

ผู้เรียนเกิดความตระหนักและสามารถสร้างคุณค่าจากทรัพยากรในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ รักและหวงแหน สืบสาน รักษาและต่อยอดให้เกิดคุณค่าอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนสืบไป

๔. City Planning  การจัดการถิ่นฐานให้น่าอยู่ การออกแบบพัฒนาถิ่นฐานน่าอยู่ การจัดทำข้อเสนอพัฒนาถิ่นฐานน่าอยู่ ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความรัก ความหวงแหน และสำนึกรักษาบ้านเกิด ให้มีความเจริญงอกงามทั้งทางด้านวัตถุและคุณธรรมจริยธรรม

๕. Occupation  อาชีพ คุณลักษณะพื้นฐานทางอาชีพ การปลูกฝังคุณลักษณะพื้นฐานทางอาชีพ การประกอบอาชีพ ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้สามารถต่อยอดอาชีพของท้องถิ่นสู่การเป็นอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง

และยั่งยืน สืบไป

 

เป้าประสงค์หลักสูตร (Corporate  objective)

๑. เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีทักษะชีวิต มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต เป็นผู้นำที่ดีของสังคมและมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และการสื่อสารอย่างหลากหลาย ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก (Word Citizen)

๒. เพื่อให้สถานศึกษามีระบบการบริหารและจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management)  เพื่อรองรับการกระจายอำนาจอย่างทั่วถึง

๓. เพื่อให้บุคลากรทุกคนมีทักษะวิชาชีพในการพัฒนาการเรียนการสอนและใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย  ยกระดับการจัดการเรียนการสอนสมรรถนะที่ผู้เรียนสามารถพึ่งพาตนเอง สู่งานอาชีพ

๔. เพื่อให้การใช้งบประมาณและทรัพยากรของทุกหน่วยงานเป็นไปตามเป้าหมายได้อย่างมี

ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

 

สมรรถนะของผู้เรียน

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม พุทธศักราช ๒๕๖๔ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งพัฒนาสมรรถนะหลักของผู้เรียน ซึ่งกำหนดไว้ในหลักสูตรการจัดการศึกษา ตามแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง : RAYONG MARCO  ให้คนระยองเป็นคนไทยฉลาดรู้ (Litera – cy Thai)  คนไทยสามารถสูง (Smart Thais)  คนไทยอยู่ดีมีสุข (Happy Thai)   พลเมืองไทยใส่ใจสังคม (Active Thai Citizen)  ดังนี้

           ๑.สมรรถนะหลักพื้นฐาน (Basic C0re Competencies)  หมายถึง สมรรถนะการรู้พื้นฐาน

คือ เป็นสมรรถนะของ  Basic Literacy  ที่มีความสำคัญจำเป็นต่อการใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันและเป็นสมรรถนะที่พัฒนาข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ หรือนำไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้ ประกอบด้วย

๑.๑ การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : สามารถนำความรู้ความสามารถในทักษะภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ในด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนและหลักภาษามาใช้ในการรับสาร การส่งสาร ข้อมูลความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งใกล้ตัวด้วยภาษาง่ายๆได้อย่างมั่นใจและมีมารยาท  มีกลวิธีในการสนทนาติดต่อสื่อสารด้วยภาษาต่างๆ ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้คล่องแคล่ว เหมาะสมกับบริบทชุมชน ท้องถิ่น สังคมและวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ภาษาได้ถูกต้องตามหลักของภาษา ตลอดจนสามารถสร้างผลงานและนำเสนอผลงานโดยใช้ความรู้ดังกล่าวและมีความภาคภูมิใจในงานของตน

๑.๒ การสืบสอบทางวืทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์

คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : สนใจในปรากฏการณ์รอบตัว กล้าพูด กล้าซักถาม เพื่อให้เข้าใจในเหตุและผลของปรากฏการณ์นั้น สนุกที่จะหาข้อมูล สำรวจตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้ได้คำตอบในเรื่องที่อยากรู้ สามารถสร้างแผนภูมิ แผนภาพ แบบจำลอง อย่างง่าย เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ แล้วใช้หลักเหตุผลสนับสนุนหรือคัดค้าน ข้อโต้เถียงในประเด็นที่สงสัยหรือสนใจ  และใช้กระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมในการศึกษาปัญหา ออกแบบสร้างต้นแบบนวัตกรรมอย่างง่าย ซึ่งอาจเป็นสิ่งประดิษฐ์ หรือวิธีการ เพื่อใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

๑.๓ คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สื่อสารและสื่อความหมายทาง คณิตศาสตร์ รวมทั้ง สามารถเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ นำความรูความสามารถ เจตคติ ทักษะที่ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รวมทั้งสถานการณ์ใหม่ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่ง

ความรู้ใหม่หรือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในระดับเนื้อหาที่เรียน เพื่อนําไปประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจําวันได้อย่าง

มีประสิทธิภาพ

          ๒.สมรรถนะหลักทั่วไป  ประกอบด้วย

                    ๒.๑ การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์

                   คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : รู้จักและใช้สื่อสารสนเทศ เข้าใจความต้องการของตนเองเมื่อต้องเรียนรู้หรือใช้ประโยชน์เข้าใจวิธีการเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ และการใช้ประโยชน์จากสื่อ ประเมินความน่าเชื่อถือ และคุณค่า เห็นประโยชน์และโทษของสื่อสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถสืบค้น อ่าน สร้างสื่อและข่าวสารอย่างง่าย และเลือกส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน

๒.๒ ทักษะการคิดขั้นสูงอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม

คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : วิเคราะห์ข้อมูลหรือเรื่องง่ายๆ ที่ไม่ซับซ้อน และคิดตัดสินใจตามหลักเหตุผลได้ สำรวจตนเองแล้วสามารถระบุปัญหาของตน และปัญหาที่มีกับเพื่อน และคิดหาสาเหตุ วิธีการแก้ปัญหาแล้วลงมือแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่เลือก สามารถติดตามผล ประเมินผล และสรุปผลการแก้ปัญหาของตนเองได้ คิดหรือจินตนาการความคิดแปลกใหม่ในกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่น การประดิษฐ์ การทำของเล่น ของใช้ การเล่านิทาน การวาดภาพ

๒.๓ ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน

คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : รู้จักตนเอง พึ่งตนเองและดูแลตนเองได้เหมาะสมตามวัย มีสุขนิสัยในการทำกิจวัตร ประจำวัน สามารถป้องกันตนเองจากภัยต่าง ๆ ควบคุมอารมณ์ของตนได้และปรับตนให้เล่น เรียน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อน ๆ ได้ มีสัมมา คารวะ และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมกับ บทบาทของตนปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และ ข้อตกลงของครอบครัว และโรงเรียน รับผิดชอบหน้าที่ของตน สามารถคิดหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตน และลองแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีสุนทรียภาพในความงามรอบตัว และเข้าร่วมในกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมของสังคม

๒.๔ อาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ

คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : รู้จักตนเอง มีเป้าหมายในการทำงาน และพยายามทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย มีทักษะและลักษณะนิสัยที่ดีในการ ทำงาน มีความเพียร ความอดทน ความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ มีทักษะ พื้นฐานด้านการเงิน ทั้งด้านการใช้จ่ายและการออม และสามารถ แสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมต่างๆ  มีทักษะการเรียนรู้ พร้อมเผชิญปัญหา และพัฒนาตนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต พึ่งตนเองและยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักตนเอง ทั้งความสนใจ  ความถนัด  และระบุอาชีพที่เหมาะสมมีทักษะในการทํางาน  การจัดการและรอบรู้ด้านการเงิน เป็นผู้ประกอบการที่มีจรรยาบรรณพร้อมรับผิดชอบสังคม    สร้างผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพสูง  สร้างแรงบันดาลใจให้รู้เป้าหมายของชีวิต มีความรู้ความสามารถพื้นฐานด้านธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณธรรมตามความเหมาะสมกับวัย ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงตามกระแสของโลก เปลี่ยนแปลงค่านิยมจากการเป็นลูกจ้างสู่การเป็นผู้ประกอบการ  พัฒนางานอาชีพ สู่การเป็นนักธุรกิจน้อยที่มีคุณธรรม  เป็นผู้นำ มีเจตคติที่ดีในการทำงาน  ทำงานเป็นทีม สร้างเครือข่ายต่อยอดพัฒนา    มีความสามารถ “คิดเป็น ทำได้ ขายเป็น”  ปลูกฝังการรักษาทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองและการไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น  รู้จักหาโอกาสและช่องทางทำมาหากิน ก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงานให้สามารถนำไปใช้ในอนาคต

๒.๕ การรวมพลังทำงานเป็นทีม

คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ร่วมกันตั้งไว้ ต้องอาศัยความสามัคคี ความพร้อมเพรียง ความกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน กล้าแสดงออกแสดงกล้าหาญแสดงความสามารถที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เชื่อมั่นในตนเอง มีเหตุผลในการตัดสินใจดำเนินการเรื่องต่างๆตามหลักวิชาการ หลักกฎหมาย หลักศีลธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมที่ดีงามโดยพิจารณาจากเหตุผลปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆอย่างรอบรู้และรอบคอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเพื่อคัดกรองความคิดเห็นที่ดีที่สุดมีความรับผิดชอบ เอาใจใส่ติดตามผลไม่ทอดทิ้งยอมรับผิดชอบผลของหน้าที่การงานที่ตนเองกระทำทั้งดีและไม่ดีไม่ปัดความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองแก่ผู้อื่น รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยใช้ฐานความรู้จากประสบการณ์เดิมและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา มีเป้าหมายเดียวกันเต็มใจร่วมกิจกรรมต่างๆ ชื่นชมความสำเร็จร่วมกันเมื่อทำงานบรรลุจุดมุ่งหมาย

๒.๖ การเป็นพลเมืองดีที่เข้มแข็งเข้าถึงระบบคุณค่า

คำอธิบายสำหรับการจัดการศึกษา : ปฎิบัติตนในฐานะพลเมืองผู้มีคุณธรรมที่มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความรับผิดชอบด้วยการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ ขนบธรรมเนียม ประเพณีท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นด้วยการมีจิตสาธารณะ  มีจิตมุ่งทำประโยชน์ต่อครอบครัว ชุมชน สังคม  เคารพกฎระเบียบในการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่างที่หลากหลายภายใต้กฎหมาย มีส่วนร่วมทางการเมืองในระดับต่างๆ แก้ไขความขัดแย้งอย่างสันติวิธีและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างพึ่งพาอาศัย มีส่วนร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมทั้งระดับท้องถิ่น ประเทศชาติ โลกในความเป็นจริงและโลกดิจิทัล ดำเนินชีวิตตามรอยศาสตร์พระราชา ใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นอย่างรู้คุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืน        

 

 

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม  มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้

๑.  รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์

๒.  ซื่อสัตย์สุจริต

๓.  มีวินัย

๔. ใฝ่เรียนรู้

๕. อยู่อย่างพอเพียง

๖.  มุ่งมั่นในการทำงาน

๗.  รักความเป็นไทย

๘.  มีจิตสาธารณะ

๙.  เด็กดีศรีตะเคียนงาม